วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Sentence Skills Quizzes


คลังข้อสอบวิชาพื้นฐาน ภาษาอังกฤษที่เหมาะกับการทดสอบความรู้ ความเข้าใจในเรื่องโครงสร้างประโยค

ประเภทจัดเรียงคำใหม่เพื่อสร้างประโยค
A. Rearrange the words to make a correct sentence. 
Write the sentences in the spaces below. Capitalize the first letter of the first word in each sentence, and end with the appropriate punctuation marks.

1. go / did/ where/ on your vacation/ you?
2. time/ had/ I/ last semester/ a great/.
3. you/ use the machine/ the manual/ before/ read/.
4. for/ yesterday/ it rained/ four hours/.
5. let you do/ , /don’t stop talking/if  you/ I won’t/ the activities/.

Answer key
1. Where did you go on your vacation/?
2. I had a great time last semester.
3. Read the manual before you use the machine.
4. It rained for four hours hours yesterday. หรือ Yesterday, it rained for four hours.
5. If you don’t stop talking, I won’t let you do the activities.

Kick The Bucket-idioms


วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Mitnehmen-Trennbare Verben

ขอทบทวน (อย่าเรียกว่าสอนเลย เพราะมีอีกหลายคนเทพกว่าผม

อีก) เยอรมัน ผ่านคำคม ก่อนนอน คืนนี้



Egal wie Reich du bist - Geld kannst du nicht ins Grab

mitnehmen!

ไม่ว่าึคุณจะรวยล้นฟ้าแค่ไหน - คุณไม่สามารถเอาเงินติดตัวไปหลุม

ฝังศพได้!

คำว่า mitnehmen เป็น Verb แยกได้ (Trennbares Verb) 

ตัวอย่าง

Ich nehme die Tasche mit in den Supermarkt. 

แปลว่า ชั้นจะเอากระเป๋าเข้าไปในซุปเปอร์มาร์เก็ตนะ

การผันกริยา ดังนี้จร้า

ich nehme (etwas/jemanden) mit

du nimmst (etwas/jemanden) mit

er nimmt (etwas/jemanden) mit

sie nimmt (etwas/jemanden) mit

wir nehmen (etwas/jemanden) mit

Sie/sie nehmen (etwas/jemanden) mit

วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Practice Speaking for Non-native speakers of English



ใช้ Google Translator ช่วยฝึกพูดภาษาอังกฤษ

เมื่อวานครูกับเพื่อนสนิทครูโทรคุยกัน ปกติเราจะคุยภาษาไทย แต่เมื่อวานเพื่อนครูพูดขึ้นมาว่า "อยากพูดภาษาอังกฤษให้เก่ง ๆ " 

ครูเลยบอกว่าให้นึกถึงสถานการณ์ที่เป็นไปได้มากที่สุด หมายถึงสถานการณ์ที่เรามักจะทำ เช่นเดินห้าง เล่นกีฬา ทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อน ๆ นั่งร้านน้ำชา แล้วก็เลือกเอาแค่สถานการณ์เดียว ให้เริ่มจากสิ่งที่ทำบ่อยที่สุดแล้วให้คิดถึงลำดับเหตุการณ์ในสิ่งที่เราทำ แต่ออกมาเป็นประโยค ซึ่งอยากให้เริ่มที่ tense ที่เป็นปัจจุบันก่อน (ไม่ต้องเปลี่ยนกริยา ไม่ต้องเติม s ไม่ต้องอะไรทั้งนั้นก่อน) เพราะครูเคยไปเดินแถวป่าตอง ที่ภูเก็ต ครูเห็นเจ้าของร้านที่เค้าขายของ เค้าก็พูดแบบไม่เอา tense กันทั้งนั้น แต่พอพูดคล่องขึ้น ค่อยมาศึกษาเรื่อง tense อีกที 

เอา 3 ประโยคพอนะ แล้วให้เราพูดมันแบบออกเสียง 

พูดมันแบบในใจ พูดไปพูดมาคนเดียวก่อน 

มีหลายคนถามว่า แล้วจะรู้ได้ไงว่าพูดถูกหรือผิด

มีวิธีนะ ให้เราใช้ google translator (ตัวแปลภาษาของกูเกิ้ล)
ให้ช่องทางซ้าย (ภาษาต้นฉบับ) เป็นภาษาไทย แล้วเลือกช่องทางขวา (ภาษาที่แปล) เป็นภาษาอังกฤษ 

ถ้าเีราจะพูดอะไรที่เป็นอดีต ให้เราคำหรือวลีบอกเวลาก่อน เช่น เมื่อเช้าฉันไปตลาด (อย่าใส่คำว่า "มา" คือไม่ต้องบอกว่า "ฉันไปตลาดมา") เพราะเครื่องจะแปลเพี้ยน

ถ้าเราจะพูดถึงอะไรที่ทำเป็นกิจวัตรให้เรา ถ้าเราจะใส่คำแสดงความบ่อย เช่น "บ่อย / เสมอ / ทุกวัน / ทุกวันจันทร์

ฉันไปซื้อของที่ตลาดบ่อย เครื่องแปลจะแปลว่า I often go shopping at the market.

ก็ถือว่า ถูกต้อง ยังโอเค ที่จะเริ่มพูด สิ่งเหล่านี้ก่อน 

เมื่อเราได้ตัวประโยคภาษาอังกฤษแล้ว ให้เราฝึกออกเสียง จากประโยค ในช่องทางขวา




โดยคลิกที่รูป การฟัง (ตามเส้นสีฟ้า ในรูปด้านบน) 

ฟังแล้วพูดตาม พูดไม่ต้องเร็วนะ พูดให้ช้ากว่าเค้าครับ

ฝึกแบบนี้ก่อนนะครับ เอาล่ะใครอยากฝึก ให้เอาประโยคภาษาอังกฤษที่ใช้เครื่องแปลมา แล้วโพสต์ใส่คอมเม้นต์ต่อจากโพสต์นี้นะ ครูจะ check ให้ เพราะถ้าผิด เราก็ควรจะใช้ที่ถูกดีกว่า เราจะได้เอาไปใช้ ต่อไป มาลองทำดู

วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

คาถาชินบัญชร (สมเด็จพระพุฒาจารย์)


คาถาชินบัญชร โดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)



*  เริ่มสวด นโม 3 จบ

นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ

* ระลึก นึกถึงหลวงปู่โต แล้วอธิษฐาน

ปุตตะกาโมละเภปุตตัง ธะนะกาโมละเภธะนัง
อัตถิกาเยกายะญายะ เทวานังปิยะตังสุตตะวา
อิติปิโสภะคะวา ยะมะราชาโน ท้าวเวสสุวัณโณ
มรณังสุขัง อะระหังสุคะโต นะโมพุทธายะ


* สวดบทพระคาถาชินบัญชร

1. ชะยาสะนากะตา พุทธา       เชตวา มารัง สะวาหะนัง
จะตุสัจจาสะภัง ระสัง         เย ปิวิงสุ นะราสะภา.

2. ตัณหังกะราทะโย พุทธา      อัฏฐะวีสะติ นายะกา
สัพเพ ปะติฏฐิตา มัยหัง       มัตถะเกเต มุนิสสะรา.

3. สีเส ปะติฏฐิโต มัยหัง        พุทโธ ธัมโม ทะวิโลจะเน
สังโฆ ปะติฏฐิโต มัยหัง      อุเร สัพพะคุณากะโร.

4. หะทะเย เม อะนุรุทโธ        สารีปุตโต จะทักขิเณ
โกณฑัญโญ ปิฏฐิภาคัสมิง    โมคคัลลาโน จะ วามะเก.

5. ทักขิเณ สะวะเน มัยหัง       อาสุง อานันทะ ราหุโล
กัสสะโป จะ มะหานาโม      อุภาสุง วามะโสตะเก.

6. เกสันเต ปิฏฐิภาคัสมิง        สุริโย วะ ปะภังกะโร
นิสินโน สิริสัมปันโน          โสภิโต มุนิปุงคะโว

7. กุมาระกัสสโป เถโร           มะเหสี จิตตะ วาทะโก
โส มัยหัง วะทะเน นิจจัง       ปะติฏฐาสิคุณากะโร.

8. ปุณโณ อังคุลิมาโร จะ          อุปาลี นันทะ สีวะลี
เถรา ปัญจะ อิเม ชาตา        นะลาเต ติละกา มะมะ.

9. เสสาสีติ มะหาเถรา            วิชิตา ชินะสาวะกา
เอเตสีติ มะหาเถรา            ชิตะวันโต ชิโนระสา
ชะลันตา สีละเตเชนะ           อังคะมังเคสุ สัณฐิตา.

10. ระตะนัง ปุระโต อาสิ            ทักขิเณ เมตตะ สุตตะกัง
ธะชัคคัง ปัจฉะโต อาสิ         วาเม อังคุลิมาละกัง

11. ขันธะโมระปะริตตัญจะ         อาฏานาฏิยะ สุตตะกัง
อากาเส ฉะทะนัง อาสิ           เสสา ปาการะสัณฐิตา

12. ชินา นานาวะระสังยุตตา         สัตตัปปาการะ ลังกะตา
วาตะปิตตาทะสัญชาตา          พาหิรัช ฌัตตุปัททะวา.

13. อะเสสา วินะยัง ยันตุ            อะนันตะชินะ เตชะสา
วะสะโต เม สะกิจเจนะ          สะทา สัมพุทธะปัญชะเร.

14. ชินะปัญชะระมัชฌัมหิ           วิหะรันตัง มะฮี ตะเล
สะทา ปาเลนตุ มัง สัพเพ        เต มะหาปุริสาสะภา.

15. อิจเจวะมันโต            สุคุตโต สุรักโข
ชินานุภาเวนะ           ชิตุปัททะโว
ธัมมานุภาเวนะ          ชิตาริสังโฆ
สังฆานุภาเวนะ          ชิตันตะราโย
สัทธัมมานุภาวะปาลิโต   จะรามิ ชินะ ปัญชะเรติ.

บทสวดชินบัญชรมีหลายแบบ
อาจจะสวดเป็นเพลง เนื่องจากจำง่ายและเด็ก ๆ ก็สามารถสวดได้อย่างไม่ยากเย็น 



หรือเป็นเวอร์ชั่นเพลงที่เร็วขึ้น ทำนองเพลงไทยพื้นบ้าน แบบนี้


แต่ดั้งเดิมแล้ว การสวดพระคาถาชินบัญชรที่มีความขลังคือแบบนี้




พระ คาถาชินบัญชร ฉบับย่อ
ชิ นะ ปัญ ชะ ระ ปะ ริ ตัง มัง รัก ขะ ตุ สัพ พะ ทา
(ภาวนา 9 จบ)


คำแปล
# พระพุทธเจ้าและพระนราสภาทั้งหลาย ผู้ประทับนั่งแล้วบนชัยบัลลังก์
ทรงพิชิตพระยามาราธิราชผู้พรั่งพร้อมด้วยเสนาราชพาหนะแล้ว เสวยอมตรสคือ
อริยะสัจธรรมทั้งสี่ประการ เป็นผู้นำสรรพสัตว์ให้ข้ามพ้นจากกิเลสและกองทุกข์

# มี ๒๘ พระองค์คือ พระผู้ทรงพระนามว่า ตัณหังกรเป็นต้น พระพุทธเจ้าผู้จอมมุนีทั้งหมดนั้น

# ข้าพระพุทธเจ้าขออัญเชิญมาประดิษฐานเหนือเศียรเกล้า
องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประดิษฐานอยู่บนศีรษะ
พระธรรมอยู่ที่ดวงตาทั้งสอง
พระสงฆ์ผู้เป็นอากรบ่อเกิดแห่งสรรพคุณอยู่ที่อก

# พระอนุรุทธะอยู่ที่ใจพระสารีบุตรอยู่เบื้องขวา
พระโมคคัลลาน์อยู่เบื้องซ้าย พระอัญญาโกณทัญญะอยู่เบื้องหลัง

# พระอานนท์กับพระราหุลอยู่หูขวา
พระกัสสะปะกับพระมหานามะอยู่ที่หูซ้าย

# มุนีผู้ประเสริฐคือพระโสภิตะผู้สมบูรณ์ด้วยสิริดังพระ อาทิตย์ส่องแสง
อยู่ที่ทุกเส้นขน ตลอดร่างทั้งข้างหน้าและข้างหลัง

# พระเถระกุมาระกัสสะปะผู้แสวงบุญทรงคุณอันวิเศษ
มีวาทะอันวิจิตรไพเราะอยู่ปากเป็นประจำ

# พระปุณณะ พระอังคุลิมาล พระอุบาลี พระนันทะ และพระสีวะลี
พระเถระทั้ง ๕ นี้ จงปรากฏเกิดเป็นกระแจะจุณเจิมที่หน้าผาก

# ส่วนพระอสีติมหาเถระที่เหลือผู้มีชัยและเป็นพระโอรส
เป็นพระสาวกของพระพุทธเจ้าผู้ทรงชัย แต่ละองค์ล้วน
รุ่งเรืองไพโรจน์ด้วยเดชแห่งศีลให้ดำรงอยู่ทั่วอวัยวะน้อยใหญ่

# พระรัตนสูตรอยู่เบื้องหน้าพระเมตตาสูตรอยู่เบื้องขวา
พระอังคุลิมาลปริตรอยู่เบื้องซ้าย พระธชัคคะสูตรอยู่เบื้องหลัง

# พระขันธปริตร พระโมรปริตร และพระอาฏานาฏิยสูตร
เป็นเครื่องกางกั้นดุจหลังคาอยู่บนนภากาศ

# อนึ่งพระชินเจ้าทั้งหลาย นอกจากที่ได้กล่าวมาแล้วนี้
ผู้ประกอบพร้อมด้วยกำลังนานาชนิด มีศีลาทิคุณอันมั่นคง
สัตตะปราการเป็นอาภรณ์มาตั้งล้อมเป็นกำแพงคุ้มครองเจ็ดชั้น

# ด้วยเดชานุภาพแห่งพระอนันตชินเจ้าไม่ว่าจะทำกิจการใดๆ
เมื่อข้าพระพุทธเจ้าเข้าอาศัยอยู่ในพระบัญชรแวดวงกรงล้อม
แห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ขอโรคอุปัทวะทุกข์ทั้งภายนอกและภายใน
อันเกิดแต่โรคร้าย คือ โรคลมและโรคดีเป็นต้น
เป็นสมุฏฐานจงกำจัดให้พินาศไปอย่าได้เหลือ

# ขอพระมหาบุรุษผู้ทรงพระคุณอันล้ำเลิศทั้งปวงนั้น
จงอภิบาลข้าพระพุทธเจ้า ผู้อยู่ในภาคพื้น ท่ามกลางพระชินบัญชร
ข้าพระพุทธเจ้าได้รับการคุ้มครองปกปักรักษาภายในเป็นอันดีฉะนี้แล

# ข้าพระพุทธเจ้าได้รับการอภิบาลด้วยคุณานุภาพแห่ง สัทธรรม
จึงชนะเสียได้ซึ่งอุปัทวอันตรายใดๆ ด้วยอานุภาพแห่งพระชินะพุทธเจ้า
ชนะข้าศึกศัตรูด้วยอานุภาพแห่งพระธรรม ชนะอันตรายทั้งปวงด้วยอานุภาพ
แห่งพระสงฆ์ ขอข้าพระพุทธเจ้าจงได้ปฏิบัติ และรักษาดำเนินไปโดยสวัสดีเป็นนิจนิรันดรเทอญฯ 


หมายเหตุ 
การหัดสวดคาถาชินบัญชรควรจะเริ่มสวดในวันพฤหัสบดีข้างขึ้น(ยิ่งขึ้นมากยิ่ง ดี) 
ให้เตรียมดอกไม้ 3 สี หรือดอกบัว 9 ดอก และดอกมะลิร่วง(เด็ดก้านดอก) 1 กำ 
ธูปหอมอย่างดี 9 ดอก เทียน(เล่มหนัก1บาท ถ้าไม่มีใช้2บาท แต่ควรใช้1บาทเพื่อเป็นสิริมงคล) จำนวน 9 เล่ม 
จากนั้นให้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยโดยการตั้งนะโม 3 จบ 
ต่อด้วยบทพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ จากนั้นตั้งจิตนึกถึงสมเด็จโต

Common Excuses for Being LATE


Common Excuses for Being LATE
(ข้ออ้างของคนมาสาย)

1. ตั้งนาฬิกาปลุกเอาไว้ แต่ไม่ได้ยิน
(Sorry, I didn't hear the alarm clock.)
2. นาฬิกาปลุกไม่มีเสียงปลุก
(The alarm didn't go off.)
3. นาฬิกาปลุกแล้ว แต่ไม่ตื่น
(I slept right through the alarm.)
4. รอรถโดยสารประจำทางนาน
(I had to wait ages for a bus.)
5. รถโดยสารประจำทางมาช้า



(The bus was late.)
6. รถติดมากมาย
(The traffic was so bad.)
7. หาที่จอดรถไม่ได้
(I couldn't find a parking space.)
8. หาทางมายาก
(It was difficult for me to find the way here.)
9. จำเวลาประชุมผิด
(I was mistaken about the meeting schedule.)

วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Reading Skills

ทักษะที่เราต้องฝึกเมื่อเราอ่าน passage
ต้องดูให้ออก เมื่อเราดูออก บอกตัวเองได้แล้ว ว่ามันคืออะไร ทุกอย่างก็จะง่าย

คำถามที่มักจะถาม ในข้อสอบ Reading เป็นคำถามต่อไปนี้

1.Main Idea 
เป็นคำถามที่ถามความคิดหลักของทั้งเรื่องหรือของย่อหน้า โดยมักจะถามว่าอะไรควรจะเป็นชื่อเรื่อง Title
เราต้องอ่าน paragraph แรกเยอะ ๆ แล้วหาให้เจอให้ได้ว่า main idea ของเรื่องคืออะไร

ย่อหน้า (paragraph) แรกกับย่อหน้าสุดท้าย มักจะเป็นสิ่งที่สำคัญ อาจจะสรุปประเด็น ใจความสำคัญเอาไว้ และอาจจะเกริ่นนำะาไปสู่สิ่งที่ละเอียดขึ้น มีตัวอย่าง มีข้อคิดเห็นของผู้เขียน มีการเชื่อมโยงความคิดจากประโยคใจความสำคัญไปสู่ประเด็นย่อย เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ตัวอย่าง และข้อความสนับสนุนทั้งหมด


2.Reference 
แปลว่า "สิ่งที่อ้างถึง / สิ่งที่กล่าวถึง" นั่นคือการถามว่า "he", "she", "it" (in line 13) refers to... อ้างถึง...? เวลาที่เราจะตอบ คิดเสมอว่า สิ่งที่อ้างถึงต้องแทนได้เท่ากัน คำว่า "แทนได้เท่ากัน" นั่นหมายความว่า สิ่งที่ "he", "she", "it" แทนนั้น ควรจะเป็นอะไร มากที่สุด
เป็นเอกพจน์หรือพหูพจน์ เป็นคน ๆ เดียว เป็นผู้ชายหรือผู้หญิง เป็นหลายคนมั้ย
แล้วให้อ่านประโยคก่อนหน้านี้ว่าพูดถึงอะไรที่แทนได้พอดีมั้ย ทักษะนี้ คนอ่าน ภ. บ่อย ๆ มีชัยกว่าคนที่ไม่ค่อยได้อ่านนะครับ เพราะการกวาดสายตาของคนที่อ่านคล่อง อ่านเก่ง จะหาเจอได้อย่างรวดเร็ว และมักจะเลือกคำตอบได้ถูกต้อง แม่นยำ


2.Guessing the meaning from contexts 
คือ 

วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Vocabulary Exercise by British Council

Vocabulary Exercise by British Council

วันนี้เอาแบบฝึกคำศัพท์สำหรับ น้อง ๆ ประถม มาให้ลองทำกันนะครับ

ลิ้งค์นี้เป็นของ British Council (กดเลย) ครับ

หรือจะเลือกฝึกเป็นหมวดหมู่ ก็ดีนะ

1. Body parts ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
2. Appearance รูปร่าง หน้าตา
3. Home ห้องต่าง ๆ และส่วนต่าง ๆ ของบ้าน
4. Accessories ของแต่งตัว และเครื่องประดับ
5. Vegetables ผัก
6. Colour สี
7. Meals and Cooking มื้ออาหารและการทำอาหาร
8. Places in town สถานที่ในเมือง
9. Actions อากัปกริยา 
10. Fruits ผลไม้
11. Jobs อาชีพต่าง ๆ
12. Weather สภาพอากาศ
13. Holidays วันหยุดเทศกาล

14. Olympic sports กีฬาโอลิมปิก

15. Food อาหาร

16. Drink เครื่องดื่ม 


17. Clothes เสื้อผ้า

The use of all webpages are noncommercial. We use them to teach English for non-native speakers of the language.