วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

กระแสใหม่ แพล้งกิ้งเหรอ ก็โอเค แต่ชัวโมงนี้ ยกให้"พับเพียบไทยแลนด์" Pubpeab Thailand: a creative resolution of Nude Planking

ว่าแล้วไง คนไทยเราสร้างสรรค์จะตายไป นะครับ
ในขณะที่ "แพลงกิ้ง" ระบาดเหมือนโรค ไฟลามทุ่ง เสมือนโลกนี้เป็นเรือนกาย และไอ้เจ้า "แพลงกิ้ง" ก็ได้วิวัฒน์พัฒนาสายพันธุ์ไป เป็น Nude Planking ซะแล้วล่ะสิ
ผิดทั้งศีลธรรม จรรยาบรรณ ไม่ได้ว่าคนทำนะ จะทำก็เรื่องของคุณ มันอันตราย อาจทำให้ตายหรือพิการ

ในความพิสดาร ก็เกิดความพิศดารแบบน่ารัก ๆ ดูมีวัฒนธรรมเกิดขึ้น คือการนั่ง "พับเพียบไทยแลนด์"  ไม่ธรรมดานะเด็กบ้านเรา สามารถสร้างกระแสความนิยมของวัยรุ่นชาวไทยอย่างรวดเร็ว

มีรายงานว่า ยอดคลิกล่าสุดของแฟนเพจ "พับเพียบไทยแลนด์" เมื่อเวลา 14.35 น. วันที่ 20 มิ.ย.นี้ มีประมาณ 153,025 คน
โดยในแฟนเพจมีชาวสังคมออนไลน์เข้ามาโพสต์รูปท่านั่งพับเพียบตามสถานที่ต่างๆ กันอย่างแพร่หลาย มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะกล่าวในทำนองชื่นชอบ ชื่นชมเอกลักษณ์ไทยที่มีดีไม่เหมือนใคร รวมถึงข้อความที่โพสต์บอกว่าจะลองทำเลียนแบบแล้วนำมาโพสต์ขึ้นเว็บไซต์
 แฟนเพจพับเพียบไทยแลนด์ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยระบุว่าต้องการแหวกกระแสการทำแพลงกิ้ง นำความเป็นไทยเข้ามาใส่ เน้นไม่อันตราย งามอย่างไทย และผู้ใหญ่รัก แต่ยังมีผู้โพสต์บางส่วนนำภาพท่านั่งพับเพียบที่ส่อแววก่อให้เกิดอันตรายมาโพสต์เช่นกัน อาทิ นั่งพับเพียบบนตู้เย็น นั่งพับเพียบบนชานชาลารถไฟฟ้าบีทีเอส เป็นต้น
 นอกจากนี้ยังมีการทำ "เลวิเทติ้ง (Levitating)" คือ การถ่ายภาพขณะที่ร่างกายลอยค้างอยู่กลางอากาศ และไม่มีอวัยวะใดสัมผัสกับพื้น ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในหมู่ชาวสังคมออนไลน์เช่นกัน
 น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผอ.สำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งจากเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม พบการเล่นแพลงกิ้งรูปแบบใหม่ คือ นู้ดแพลงกิ้ง ส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติจะแก้ผ้าทำท่าต่างๆ เช่น ในตู้ปลา อ่างอาบน้ำ หรือบนหลังตู้ และสถานที่สาธารณะ นอกจากนี้ยังพบภาพลักษณะเหมือนหญิงสาวชาวเอเชียเปลือยกายแพลงกิ้งบนเก้าอี้ในห้องนอน ถูกนำมาเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ต่างๆ รวมทั้งมีการลิงค์ไปยังเฟซบุ๊กด้วย ซึ่งไม่แน่ชัดว่าเป็นหญิงคนไทยหรือไม่
 น.ส.ลัดดากล่าวว่า รู้สึกหวาดเสียวและน่ากลัวเห็นจะเป็นภาพที่ชายชาวต่างชาติคนหนึ่งแก้ผ้า และทำท่าแพลงกิ้งลงในตู้ปลา รวมทั้งต้องเกร็งคอ เกร็งตัว หากเกิดเป็นตะคริวหรือกระแสไฟฟ้าในตู้ปลารั่ว อาจจะจมน้ำเสียชีวิตได้ จึงขอเตือนประชาชนไม่ควรทำนู้ดแพลงกิ้งแม้จะไม่เห็นอวัยวะเพศก็ตาม แต่เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม ไม่สร้างสรรค์ และไม่ควรกระทำ หากจะทำเล่นที่ห้องนอนส่วนตัวก็ไม่เป็นไร แต่ไม่ควรนำภาพมาเผยแพร่ในเฟซบุ๊กหรืออินเทอร์เน็ต ซึ่งจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ทั้งนี้ สำนักเฝ้าระวังฯ จะทำหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ให้บล็อกและหาตัวผู้นำภาพดังกล่าวมาโพสต์มาดำเนินคดีด้วย
 “ฝากเตือนให้พ่อ แม่ ผู้ปกครองช่วยเป็นหูเป็นตาไม่ให้เด็กของเราเลียนแบบพฤติกรรมดังกล่าว หากนำมาเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตจะมีความผิดทางกฎหมายได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าคนไทยคงจะไม่ทำนู้ดแพลงกิ้ง เพราะเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม กระทบต่อวัฒนธรรมอันดีงามของไทย” น.ส.ลัดดากล่าว
 น.ส.ลัดดากล่าวว่า ขอชื่นชมกลุ่มวัยรุ่นรวมตัวทำพับเพียบไทยแลนด์ออกมาปะทะกับแพลงกิ้ง เด็กกลุ่มนี้ใช้วิกฤติให้เป็นโอกาสในการสร้างเอกลักษณ์ความเป็นไทย นำมาเผยแพร่ในเฟซบุ๊กเพื่อรณรงค์ให้เด็กเยาวชนไทยเห็นความสำคัญของความเป็นไทย ไม่อิงกระแสตะวันตกมากจนเกินไป.


เป็นแฟนเพจได้ที่

แหล่งที่มา: http://www.thaipost.net/x-cite/210611/40514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น