วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

Modalverben

กริยาช่วยในภาษาเยอรมัน
   กริยาช่วยจะอยู่ในตำแหน่งที่ 2 ในประโยคบอกเล่าและคำถามประเภท W-Frage (Wer ใคร / Was อะไร / Wo ที่ไหน / Wann เมื่อไหร่ / Wie อย่างไร ) การเขียนประโยคที่มีกริยาช่วยให้ผันกริยาช่วยตามประธาน ส่วนกริยาแท้ที่แสดงความหมายไม่ต้องผัน และกริยาแท้จะอยู่ท้ายประโยค

1. ประโยคที่ไม่ยาว ไม่ขยายความหมายใด ๆ เลย
Ich kann machen.  ฉันสามารถทำได้ / ฉันทำได้
1       2          3
ประธาน ตามด้วยกริยาช่วยที่ผันตามประธาน แล้วก็กริยาแท้ไม่ผัน

2. ประโยคที่ขยายความหมายด้วยกริยาวิเศษณ์ต่าง(Adverb)

Ich gehe ins Kino.  ฉันไปโรงหนัง

ถ้าจะเขียนว่า ฉันสามารถไปโรงหนัง ต้องผันคำว่า สามารถ (können) ตามประธาน ich แล้วตามด้วยกริยาวิเศษณ์ คำว่า ไป (gehen) จะอยู่ท้ายสุดและไม่มีการผัน จะได้ว่า

Ich kann ins Kino gehen.  ฉันสามารถไปโรงหนัง 

ตัวอย่างประโยคที่ 2
Wir möchten nach Bangkok fahren. เราอยากขับรถไปกรุงเทพฯ




ตารางผันกริยาช่วย Konjugation der Modalverben 

\

จงผันกริยาช่วยตามประธานให้ถูกต้อง

1. _______ ich Ihnen helfen? ฉันช่วยอะไรคุณมั้ย
(können)

2. _______ du bitte langsam sprechen? เธอพูดให้ช้าลงได้มั้ย
(können)

3. _________ Sie ins Scwimmbad gehen? คุณอยากไปสระว่ายน้ำมั้ย
(wollen)


จงแต่งประโยคจากคำที่ให้โดยใช้กริยาช่วย
1. Sie / nicht / kommen  
(möchten)

2. Ich / das Frühstück / essen 
(wollen)

3. Er / gut Deutsch / sprechen
(können)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น