วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Essay Writing in Brief

                ขอแนะนำให้รู้จัก essay แบบง่าย ๆ ก่ิอน นั่นคือ 1-page essay ครับ

           ทำไมต้อง เป็น 1-page essay เนื่องจากเวลาที่เราจะไปสอบ TOEFL หรือ IELTS เราต้องเขียน essay ประมาณ 250 ถึง 275 คำ จึงอยากจะให้รู้จัก essay แบบนี้น่าจะดีที่สุดครับ


ใน essay ทั่วไปจะประกอบด้วย
1. Introduction ซึ่งจะมี thesis statement หรือ main idea ของภาพรวมตามข้อคำถามที่เราได้รับในข้อสอบ ข้อสอบส่วนใหญ่จะให้เขียน argumentative essay ครับ
2. Body จะมี arguments เพื่อนใช้สนับสนุนความคิดหลักในแต่ละย่อหน้าซึ่งจะสอดรับ ไปด้วยกันกับย่อหน้าืที่เป็น introduction และย่อหน้าที่เป็น conclusion ครับ

การที่จะเขียน 1-page essay หรือ essay อื่น ๆ ให้ได้ดีนั้น อย่าเอาข้อมูลมาจุก มายัดให้เต็ม ๆ แล้วส่งนะครับ เพราัะนั่นไม่ใช้ essay แต่เป็นแค่ writing เท่านั้น ให้เราอ่าน อ่าน แล้วก็อ่าน topic หรือ questions จนเข้าใจ พอเข้าใจแล้ว ก็ให้จรดปากกาหรือดินสอ list สิ่งที่เราจะพูดถึงสัก 5-6 ประเด็นที่สอดคล้องจริง ๆ กับหัวเรื่อง กับบทนำ(intro) และบทสรุป (conclusion)

อย่าคิดเยอะ เลือกความคิดที่เราเขียนได้จริง
อะไรที่ดูดี ดูเว่อร์ก็อาจจะเป็นสิ่งที่เขียนจริงแล้วอาจจะเขียนไม่ได้
อาจเป็นเพราะมันซับซ้อนหรือประสบการณ์ในการเขียนของเราอาจจะน้อยเกินไป

พอได้ประเด็นที่จะตอบคำถามหรือเป็นหัวข้อแล้ว ก็ให้นึกถึง arguments หรือ supports ที่เราอธิบายได้ เราชี้แจง หรือเรายกตัวอย่างได้อย่างชัดเจน

ให้เราคิดไว้สัก 5 แล้วเลือกมา 3 ประเด็นที่จะสอดรับและทำให้เข้าใจบทนำและบทสรุปได้
เขียนมันลงไปเป็นคำ ๆ เป็นวลีก่อน แล้วค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ ขยายเป็นประโยค เพื่อเป็นตัวแทนของประเด็นที่เราจะพูดถึงในแต่ละย่อหน้า
เมื่อคิดได้แล้วก็เลือกมา 3 ประเด็น

ย่อหน้าบทนำต้องสั้น ประโยค thesis statement ต้องกระชับ
ทีนี้ก็มาเขียนย่อหน้า arguments ทั้ง 3 ย่อหน้า ใส่ประเด็นเดียวเท่านั้นในแต่ละย่อหน้า อย่าย่อย อย่าเยอะ อย่าอธิบายวกไปวนมา อย่าอธิบายห้วนจนเกินไป เห็นมั้ยว่าย่อหน้า Body ทั้ง 3 ย่อหน้าเป็นงานที่ยากที่สุด

แล้วสุดท้าย 

3. บทสรุป (conclusion) ก็ต้องกระชับ ต้องไปในแนวทางเดียวกับบทนำ (introduction)



เข้าไปอ่านเพิ่มเติมในกระทู้นี้นะ จะได้อะไรดี ๆ อีกเยอะ


คลิกไอค่อนด้่้่านล่างเพื่อทบทวน/เรียนรู้เรื่องอื่น ๆ ต่อไป เริ่มจากหน้าหลักของ Intro to Writing 

Click to go to the main page of "Intro to Writing"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น