วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Practice Speaking for Non-native speakers of English



ใช้ Google Translator ช่วยฝึกพูดภาษาอังกฤษ

เมื่อวานครูกับเพื่อนสนิทครูโทรคุยกัน ปกติเราจะคุยภาษาไทย แต่เมื่อวานเพื่อนครูพูดขึ้นมาว่า "อยากพูดภาษาอังกฤษให้เก่ง ๆ " 

ครูเลยบอกว่าให้นึกถึงสถานการณ์ที่เป็นไปได้มากที่สุด หมายถึงสถานการณ์ที่เรามักจะทำ เช่นเดินห้าง เล่นกีฬา ทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อน ๆ นั่งร้านน้ำชา แล้วก็เลือกเอาแค่สถานการณ์เดียว ให้เริ่มจากสิ่งที่ทำบ่อยที่สุดแล้วให้คิดถึงลำดับเหตุการณ์ในสิ่งที่เราทำ แต่ออกมาเป็นประโยค ซึ่งอยากให้เริ่มที่ tense ที่เป็นปัจจุบันก่อน (ไม่ต้องเปลี่ยนกริยา ไม่ต้องเติม s ไม่ต้องอะไรทั้งนั้นก่อน) เพราะครูเคยไปเดินแถวป่าตอง ที่ภูเก็ต ครูเห็นเจ้าของร้านที่เค้าขายของ เค้าก็พูดแบบไม่เอา tense กันทั้งนั้น แต่พอพูดคล่องขึ้น ค่อยมาศึกษาเรื่อง tense อีกที 

เอา 3 ประโยคพอนะ แล้วให้เราพูดมันแบบออกเสียง 

พูดมันแบบในใจ พูดไปพูดมาคนเดียวก่อน 

มีหลายคนถามว่า แล้วจะรู้ได้ไงว่าพูดถูกหรือผิด

มีวิธีนะ ให้เราใช้ google translator (ตัวแปลภาษาของกูเกิ้ล)
ให้ช่องทางซ้าย (ภาษาต้นฉบับ) เป็นภาษาไทย แล้วเลือกช่องทางขวา (ภาษาที่แปล) เป็นภาษาอังกฤษ 

ถ้าเีราจะพูดอะไรที่เป็นอดีต ให้เราคำหรือวลีบอกเวลาก่อน เช่น เมื่อเช้าฉันไปตลาด (อย่าใส่คำว่า "มา" คือไม่ต้องบอกว่า "ฉันไปตลาดมา") เพราะเครื่องจะแปลเพี้ยน

ถ้าเราจะพูดถึงอะไรที่ทำเป็นกิจวัตรให้เรา ถ้าเราจะใส่คำแสดงความบ่อย เช่น "บ่อย / เสมอ / ทุกวัน / ทุกวันจันทร์

ฉันไปซื้อของที่ตลาดบ่อย เครื่องแปลจะแปลว่า I often go shopping at the market.

ก็ถือว่า ถูกต้อง ยังโอเค ที่จะเริ่มพูด สิ่งเหล่านี้ก่อน 

เมื่อเราได้ตัวประโยคภาษาอังกฤษแล้ว ให้เราฝึกออกเสียง จากประโยค ในช่องทางขวา




โดยคลิกที่รูป การฟัง (ตามเส้นสีฟ้า ในรูปด้านบน) 

ฟังแล้วพูดตาม พูดไม่ต้องเร็วนะ พูดให้ช้ากว่าเค้าครับ

ฝึกแบบนี้ก่อนนะครับ เอาล่ะใครอยากฝึก ให้เอาประโยคภาษาอังกฤษที่ใช้เครื่องแปลมา แล้วโพสต์ใส่คอมเม้นต์ต่อจากโพสต์นี้นะ ครูจะ check ให้ เพราะถ้าผิด เราก็ควรจะใช้ที่ถูกดีกว่า เราจะได้เอาไปใช้ ต่อไป มาลองทำดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น