วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

quotes for life ข้อคิดสะกิดใจในการดำเนินชีวิต

ข้อคิดที่ 1 เรื่องการพูดกับผู้อื่น
คำพูดนั้นเปรียบเหมือนเมล็ดพันธุ์ 
หาได้ถูกลมพัดพาไปตกตามผืนดินไม่
แต่มันเข้าไปอยู่ในความรู้สึกจิตใจคน
จงหว่านเมล็ดพันธุ์คำพูดอย่างระมัดระวัง
วันหนึ่งเราอาจต้องกลืนกินผลจากเมล็ดพันธุ์ที่เราหว่านนั้นนั่นเอง




ข้อคิดที่ 2 เรื่องการควบคุมจิตใจตนเอง
เวลาของคุณนั้นมีค่า 
อย่าให้ความเชื่อที่คนส่วนใหญ่คิดขึ้นมา
ทำให้คุณยึดติดและต้องมีชีวิตอยู่เพราะเชื่อความคิดที่คนอื่นว่ากัน
อย่าให้เสียงรบกวนของใครมาก่อกวนเสียงของหัวใจ
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ จงทำตามหัวใจและสัญชาตญาณ
เพราะหัวใจและสัญชาตญาณรู้ว่าคุณต้องการอะไรและอยากเป็นอะไร
ความคิดที่มาจากอย่างอื่นนั้นไม่ได้สำคัญอะไร



ข้อคิดที่ 3 เรื่องการขอบคุณสิ่งรอบข้าง
ทุกวันฉันรู้สึกขอบคุณกลางคืนที่กลายเป็นกลางวัน 
ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่กลายเป็นครอบครัว
ขอบคุณความฝันที่กลายเป็นความจริง
ขอบคุณความชอบที่กลายเป็นความรัก




ข้อคิดที่ 4 เรื่องใครที่คู่ควร
คุณคู่ควรกับคนที่ทำให้คุณมีความสุข 
คู่ควรกับคนที่ทำไม่สร้างความยุ่งยากให้คุณ 
และคนที่จะไม่ทำร้ายคุณ



ข้อคิดที่ 5 เรื่องการคบเพื่อน
ในชีวิต เราไม่้เคยเสียเพื่อนเลย 
เราแค่เรียนรู้ว่าใครคือเพื่อนแท้ต่างหาก

วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

My English writing's story

เวลาที่เรียนการเขียนภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะต้องเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ รู้สึกเหมือนจะเป็นไข้กันบ้างไหม เชื่อไหมว่า...ขนาดเจ้าของภาษาหลายคนก็ไม่สามารถเขียนเรียงความได้้ี้ดี

นึกถึงตอนเราเขียนเรียงความภาษาไทยสิครับ จำได้ไหมว่าตั้งแต่เรียนมาจนโตจนาดนี้ เขียนเรียงความเรื่องไรไปบ้าง 

ผมขอเล่าของผมนะครับ ตอนนั้น ม. 1 ครับ
ผมเคยเขียนเรียงความเรื่อง "พลเมืองที่ดีของชาติ" โห ... ผมเขียนไม่ได้จริง ๆ ครับ 

ณ ตอนนั้น... ผมอยากจะส่งกระดาษเปล่าด้วยซ้ำ 

ผมจำได้ว่าภาษาไทยของผมก็อยู่ในระดับทีดีครับ แต่ให้เขียนเรื่อง พลเมือง ผมก็นอนหลับคากระดาษคำตอบไป 15 นาที และก็โดนอาจารย์เรียกให้ตื่น นอกจากวิชาคณิตศาสตร์ ก็ยังมีการเขียนที่ผมกลัวมากในเวลานั้น

ต่อมาผมมีโอกาสได้ฝึกการเขียนภาษาอังกฤษมากขึ้น ผมมีเพื่อนที่เป็นคนอิตาลี แอนเดรียมาเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนในห้องตอนผมอยู่ ม. 5 เลยทำให้ผมเห็นโลกของการเรียนภาษาอังกฤษชัดเจนขึ้น ที่บอกว่าชัดเจนขึ้น เพราะผมมีแรงจูงใจครับ เวลาที่แอนเดรียต้องการความช่วยเหลือ ก็จะมีผมกับเพื่อน ๆ ช่วย 
ผมเริ่มถือหนังสือภาษาอังกฤษ(ยืมจากห้องสมุด) กลับบ้านบ่อยขึ้น ผมกลายเป็น dictionary เคลื่อนที่ให้เพื่อน ๆ (ตอนนั้นผมเรียนห้องคิงสายวิทย์-คณิต ครับ) เมื่อมีแรงจูงใจ ผมก็มีความสุขกับการได้ตอบคำถามในห้อง (ซึ่งถ้าเป็น ฟิสิกส์ เคมี และคณิต ผมจะเงียบตลอด)





คลิกไอค่อนด้่้่านล่างเพื่อทบทวน/เรียนรู้เรื่องอื่น ๆ ต่อไป เริ่มจากหน้าหลักของ Intro to Writing 

Click to go to the main page of "Intro to Writing"

Punctuation

กำลังพัฒนาหน้านี้อยู่ครับ

คลิกไอค่อนด้่้่านล่างเพื่อทบทวน/เรียนรู้เรื่องอื่น ๆ ต่อไป เริ่มจากหน้าหลักของ Intro to Writing 

Click to go to the main page of "Intro to Writing"

Reading Comprehension

1. Passage-based Reading








กลับไปยังหน้าหลักของ วิชา 890102 Fundamental Reading and Writing หรืิอคลิกไอค่อนรูปวิชาืทางซ้ายมือ เพื่อทบทวนเรื่องอื่น ๆ

Introduction to English Writing

เนื้อหาในรายวิชา

Sentence Skills

1. Improving Sentences โดย Snapwiz





กำลังพัฒนาหน้านี้อยู่ครับ

คลิกไอค่อนด้านล่างเพื่อทบทวน/เรียนรู้เรื่องอื่น ๆ ต่อไป เริ่มจากหน้าหลักของ Intro to Writing 


Click to go to the main page of "Intro to Writing"

Error Recognition


เป็นชุดข้อสอบฝึกทำเยอะ ๆ นะครับ เพราะข้อสอบแบบนี้มีในข้อสอบภาษาอังกฤษที่ใช้เป็นผลสอบเรียนต่อ ปริญญาโท หรือเรียนต่อต่างประเทศ เช่น การสอบ PSU-GET, CU-TEP (เรียนรู้เกี่ยวกับ CU-TEP), TU-GET และการสอบอื่น ๆ 






ข้อสอบประเภทนี้จะมีประโยคมาให้ โดยขีดเส้นใต้คำมา 4 จุด เราต้องใช้ความสามารถทางไวยากรณ์ โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่อง 
1. Subject-verb agreement ความสอดคล้องของคำกริยากับประธาน 
2. Adjective หรือ  adverb (ที่ใช้ผิดโดยสลับกัน หรือใช้ผิดในรูปขั้นเท่า ขั้นกว่า และขั้นสูงสุด)


ในทางการสอนภาษาอังกฤษ ถือว่าวัดความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษได้ (Indirect Writing Testing) 
ถ้าจะทดสอบฝึกทำบ่อย ๆ จะช่วยเพิ่มพูนทักษะด้านการเขียน หรือ writing skill




1. SAT Writing - Identify Sentence Error โดย SNAPWIZ มีข้อสอบแบบ error identification / error recognition อยู่ทั้งหมด 20 ชุด มีการระบุว่าข้อนั้นวัดความรู้เรื่องอะไร ชุดหนึ่ง ๆ มีทั้งหมด 10 ข้อ เมื่อทำเสร็จแล้ว เฉลยก็จะมีคำอธิบายว่าทำไมคำตอบที่เลือกนั้นถูกหรืิอผิด ละเอียดเลยแหละ

2. Practice SAT Grammar for Writing โดย Majortest.com มีข้อสอบแบบ error identification / error recognition อยู่ทั้งหมด 6 ชุด ชุดหนึ่ง ๆ มีทั้งหมด 15 ข้อ

3. ข้อสอบ ONET ปี 2553 โดย testo-net.oporjang.com ข้อสอบ ONET จะมีข้อสอบแบบ error identification / error recognition อยู่ทุกปี



กลับไปยังหน้าหลักของ วิชา 890102 Fundamental Reading and Writing หรืิอคลิกไอค่อนรูปวิชาืทางซ้ายมือ เพื่อทบทวนเรื่องอื่น ๆ

Calling in sick! เมื่อป่วยแล้วต้องโทรแจ้งหัวหน้างานหรือฝ่ายบุคคล




วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Subject vs. Predicate

เรื่องที่ 1 Finite กับ Non-finite Verbs

ก่อนอื่นจะต้องรู้ก่อนว่าประโยคที่สมบูรณ์นั้น จะต้องมีอย่างน้อย 2 ส่วน คือ
ประธาน +  กริยาที่แสดงความหมายถูกต้อง ครบถ้วน
                 (ซึ่งกริยานั้นคือ กริยาแท้ หรือ finite verb)

Finite verb คือกริยาแท้ ซึ่ง

1. ผันตามประธาน 

2. ผันตามกาล (tense)

3. เปลี่ยนตามวาจก (voice) ซึ่ง วาจกก็คือ
Active Voice (กระทำเอง) หรือ 
Passive Voice (ถูกกระทำ)

4. ช่วยกริยาหลัก (Modal หรือ Modal verb)


รู้แล้วสินะ ว่า Finite verb หน้าตาเป็นอย่างไร

ทีนี้ non finite verbs ไม่ต้องผัน แต่ finite verbs ต้องผัน 

*** การผันในที่นี้หมายถึงผันตามบุคคล, จำนวน, รูปกาล(เวลา)ต่าง ๆ, วาจก(กระทำหรือถูกกระทำ 

- non finite verbs จะไม่ขึ้นกับใคร และก็มักพ่วงมากับ finite verbs ครับ
- non finite verbs มีข้อสังเกตว่ามันอยู่ด้วยตัวเองไม่ได้

ยกตัวอย่างนะ

You like to watch movies.
He likes to watch movies.
She likes to watch movies
They like to watch movies.

ข้างบนนี้ like เป็น finite verbs เพราะว่ามันเปลี่ยนตามประธาน 
ส่วน watch เป็น non-finite verb เพราะว่ามันไม่เปลี่ยนเลย ไม่ว่าประธานจะเป็นอะไรก็ตาม เพราะไม่พ่วงกันอะไร แต่จะอยู่ในรูปที่ควรอยู่ (ตามหลักไวยากรณ์)นั่นเอง

ดูต่อนะ 

was tired of putting toys away yesterday.
เมื่อวานฉันเอียนที่จะเก็บของเล่นให้เข้าที่

We were tired of putting toys away yesterday.
You were tired of putting toys away yesterday.
He was tired of putting toys away yesterday.

ข้างบนนี้ was และ were เป็น finite verbs เพราะว่ามันเปลี่ยนรูปตามประธาน (subject) และตามกาล (tense) แต่กริยา putting เป็น non-finite verb เพราะว่ามันเป็นกริยาที่อยู่ในรูปนั้นเสมอ เพราะคำว่า tired of จะตามด้วยกริยาเติม ing เท่านั้นนั่นเองครับ

Preposition: Advance 1

Finding the Four Words (Prepositions)
Circle the preposition in each of the following sentences. Then write the first letter of the preposition on the line in front of the sentence. Use all the letters to make three words.
วงกลมคำบุพบทในแต่ละประโยค นำตัวอักษรตัวหน้าสุดของคำบุพบทนั้นในแต่ละประโยค ไปใ่ส่ไว้ในช่องว่างหน้าประโยค แล้วนำตัวอักษรทั้งหมดมาเขียนเป็นคำ 3 คำ
1.___ The children slid down the hill yesterday. 
2.___ We lost contact over the last three years. 
3. ___  The couple walked near the park.

4.___ This group is under great suspicion. 

5.___ I pointed the finger toward the flag.
6. ___  Duangjai fell asleep during the professor’s lecture. 
7.___ The strong man swam across the wide lake. 
8.___ This letter is addressed to your sister.

9.___ My parents will arrive around 10 p.m. 

The two words are  ___________  and ___________





กลับไปยังหน้าหลักของ วิชา 890102 Fundamental Reading and Writing เพื่อทบทวนเรื่องอื่น ๆ


The red shop house is next to the yellow one.

เฉลย

1. down 
2. over 
3. near
4. under 
5. toward
6. during 
7across 
8. to
9. arrive 

ได้คำว่า donut และ data

วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Passive Voice


ไป Part 2 เลย


1. ประโยค  Active voice (แอ๊คถีฟ ว้อยซ์) 
และ  Passive voice (แพสสีฟ ว้อยซ์) มีลักษณะเป็นอย่่างไร


ประโยค  Active voice คือ ประโยคที่ประธานเป็นผู้กระทำกริยา เช่น
Jeffrey bakes cookies. เจฟฟรี่ย์อบคุ้กกี้


ประธานของประโยคนี้ คือ Jeffrey ซึ่งเป็นผู้กระทำกริยา bakes (อบ)




ประโยค  Passive voice คือ ประโยคที่ประธานเป็นผู้ถูกกระทำ เช่น
Cookies are baked by Jefrey. คุ้กกี้ถูกกินโดยเจฟฟรี่ย์


ประธานของประโยคนี้ คือ Cookies ซึ่งเป็นผู้ถูกกระทำกริยา bake 
แล้วใครเป็นคนอบ ก็คือ Jefrey


2. เราจะเห็นประโยค Passive Voice ในกรณีไหน


1. ประโยค Passive Voice แทนประโยค  Active Voice เมื่อเราต้องการบอกว่าเกิดอะไรขึ้นกับใครหรือกับอะไร 
ซึ่งจะเจอมากที่สุดในข่าวหรือการรายงานเหตุการณ์ในภาษาอังกฤษนั่นเอง 
อาจจะรู้ว่าใครทำหรือไม่รู้ก็ได้ เช่นข่าวบอกว่าเพชรถูกขโมย เค้าก็ต้องรายงานว่า 
“The police car was stolen by an African tourist.” (รถตำรวจถูกนักท่องเที่ยวชาวแอฟริกันขโมยไป) 


สังเกตนะครับ ว่าทำไมใช้  was ไม่ใช้ is เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วในอดีต

และโดยปกติก็จะไม่พูดว่า "An African tourist stole the police car".(นักท่องเที่ยวชาวแอฟริกันได้ขโมยรถตำีีรวจไป)






3. จะเปลี่ยนประโยค  Active voice ให้เป็นประโยค  Passive voice ได้อย่างไร


ดูเทียบจากประโยคตัวอย่าง เลยนะครับ


Students moved the chairs.


1. ให้กลับเอากรรมของประโยค Active Voice  มาเป็นประธานในประโยค Passive Voice


ดังนั้นในประโยคตัวอย่าง the chairs ซึ่งเป็นกรรมจะต้องเป็นประธาน


2. ให้กลับเอาประธานของประโยค  Active voice ไปเป็นกรรม ในประโยค  Passive  voice โดยมีคำบุพบท ‘by’ นำหน้า ซึ่งบอกว่าใครคือผู้กระทำ


ประโยคนี้จึงต้องเปลี่ยนเป็น


The chairs were moved by students.




3. กริยาของประโยค  Active  voice  นั้น  
เมื่อนำมาสร้างประโยค  Passive  voice  
จะต้องเป็นรูปกริยาช่องที่ 3 (Past participle)  
โดยเขียนกริยา be ก่อน  
ซึ่งพอเราเอากรรมมาเป็นประธาน (ในประโยคนี้คือ the chairs) 
กริยา be ก็ผันตามประธาน และดูว่า tense เป็น tense อะไร 


สังเกตสิครับ ว่าประโยคตัวอย่าง tense เป็น past simple 


เมื่อประธานในประโยคใหม่คือ The chairs ก็ต้องตามด้วย were และกริยาช่อง 3 คือ moved นั่นเอง 


tense จึงเป็นสื่งที่ต้องระมัดระวังให้มาก ๆ


ผมว่าเราอาศัยแบบฝึกหัดอธิบายไปเรื่อย ๆ ดีกว่าครับ หยิบกระดาษเปล่าขึ้นมาแล้วทำทีละข้อเลย แล้วอ่านเฉลยพร้อมดูโครงสร้างของประโยคไปพร้อม ๆ กันเลยครับ


แบบฝึกหัดที่ 1 จงเปลี่ยนประโยค Active voice เป็น Passive voice


1. The students studies Mathemetics every day.
_______________________________________


2. They are washing a car on the lawn. ______________________________________


3. My mother has cooked the soup for two hours.
_______________________________________


4. The man told them the story. _______________________________________


5. Linda will keep the money until next Friday.
_______________________________________




เฉลยพร้อมคำอธิบาย
1. Mathemetics is studied by the students every day. 
โครงสร้างประโยคใหม่คือ 
ประธาน(กรรมในประโยคเดิม) + is + V3 + by + กรรม (ประธานในประโยคเดิม)

2. A car is being washed by them on the lawn.
โครงสร้างประโยคใหม่คือ 
ประธาน(กรรมในประโยคเดิม) + is being + V3 + by + กรรม (ประธานในประโยคเดิม) + on the lawn


3. The soup has been cooked by my mother for two hours.
โครงสร้างประโยคใหม่คือ 
ประธาน(กรรมในประโยคเดิม) + has been + V3 + by + กรรม (ประธานในประโยคเดิม) + for two hours




4. They were told the story by the man.
โครงสร้างประโยคใหม่คือ 
ประธาน(กรรมในประโยคเดิม) + were + V3 + the story + by + กรรม (ประธานในประโยคเดิม)


5. The money will be kept by Linda until next Friday.
โครงสร้างประโยคใหม่คือ 
ประธาน(กรรมในประโยคเดิม) + will be + V3 + by + กรรม (ประธานในประโยคเดิม) + until next Friday.



ทีนี้ ลองหาว่าในบทอ่านข้างล่างนี้ 
ประโยคในรูป passive voice คือประโยคใดบ้่าง


แบบฝึกหัดที่ 2 ขีดเส้นใต้ประโยคหรืิออนุประโยคที่มีรูป passive voice



            Coffee was originally called qahwahin Arabia. But, it was from the Turkish word kahveh that the modern words for coffee are derived; German kaffee. English coffee, French café, Dutch koffie.
            Although coffee was "born" in Ethiopia, it wasn't until the very late 1800's that coffee was introduced into other parts of Africa. Today Tanzania and Kenya grow some of the best tasting coffee on the planet.
            In coffee's early history, it was not consumed in the same way that we do today. Since the pulp of the coffee cherry was sweet, it was first eaten alone or with the seeds (beans). In some places, the green unroasted coffee beans were ground up and mixed with animal fat. This mixture was then pressed into small lumps and was used by travelers for energy. 
           Because of the dramatic increase in demand for coffee, around 1700 AD, the Dutch managed to get coffee plants and started to grow coffee in their colonies in Indonesia. Java, Sumatra, Timor and Bali were all Dutch colonies in which coffee was introduced and grown. The French and the British soon followed suit, by establishing coffee plantations in the French & English colonies in the Americas and in India. Coffee soon spread to the Spanish colonies throughout all of Central and South America.













เฉลย: ดูที่ขีดเส้นใต้
            Coffee was originally called qahwahin Arabia. But, it was from the Turkish word kahveh that the modern words for coffee are derived; German kaffee. English coffee, French café, Dutch koffie.
            Although coffee was "born" in Ethiopia, it wasn't until the very late 1800's that coffee was introduced into other parts of Africa. Today Tanzania and Kenya grow some of the best tasting coffee on the planet.
            In coffee's early history, it was not consumed in the same way that we do today. Since the pulp of the coffee cherry was sweet, it was first eaten alone or with the seeds (beans). In some places, the green unroasted coffee beans were ground up and mixed with animal fat. This mixture was then pressed into small lumps and was used by travelers for energy.
           Because of the dramatic increase in demand for coffee, around 1700 AD, the Dutch managed to get coffee plants and started to grow coffee in their colonies in Indonesia. Java, Sumatra, Timor and Bali were all Dutch colonies in which coffee was introduced and grown. The French and the British soon followed suit, by establishing coffee plantations in the French & English colonies in the Americas and in India. Coffee soon spread to the Spanish colonies throughout all of Central and South America.




Source: http://chilipaper.com/FNCC/history_of_coffee.htm

ไป Part 2


กลับไปยังหน้าหลักของ วิชา 890102 Fundamental Reading and Writing เพื่อทบทวนเรื่องอื่น ๆ